Kiến thức

Chia sẻ kiến thức hay về lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử...

Phòng ngủ bằng gỗ tốt với người cao tuổi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với ông bà, phụ huynh thì một phòng ngủ bằng gỗ sẽ tạo ra một không gian nhẹ nhàng, ấn tượng nhưng vẫn an toàn, song các gia đình nên thiết kế kiến thiết theo lối kiến trúc rõ nét, mạch lạc, trong đó công năng của từng vị trí, vật dụng phải bảo đảm an toàn được tính hợp lý, thuận tiện và phân khu chi tiết cụ thể.

Nội Thất Đồng Tấn Phát thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại Gỗ ghép cao su tại Long An. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0901 455 726.

Lưu bản nháp tự động
 

Phòng ngủ bằng gỗ an toàn cho người lớn tuổi

Không gian an toàn, vui tươi

Theo thời gian, thị lực của mỗi người sẽ phần nào bị giảm đi, nhất là ở cái tuổi “về chiều”, do đó với không gian của các thành viên lớn tuổi trong gia đình, gia chủ nên bố trí mức độ chiếu sáng tự nhiên và thoải mái vừa đủ, với lối đi và công tắc đèn có thể bật được ở cả hai vị trí là gần cửa vào phòng và đầu giường – đảm bảo các hoạt động thường nhật được diễn ra dễ dàng, qua đó tránh sự tối tăm, bí bách làm người lớn có cảm giác cô đơn, trầm cảm – đóng góp thêm phần hạn chế sự phát sinh của các loại bệnh tật.

Riêng với những gian phòng nằm ngay hướng đón nắng, các gia chủ có thể “chữa cháy” bằng cách trang bị thêm rèm cửa, vừa che chắn ánh sáng vừa tạo nên phòng ngủ thêm hoàn chỉnh và tăng nét sang trọng, song với phòng người già chỉ nên chọn sản phẩm có màu sắc nhẹ nhàng, họa tiết đơn giản để có thể  mang lại cảm giác dễ chịu, yên ắng.

Khi thiết kế không gian cho người lớn tuổi, nhất là phòng ngủ bằng gỗ thì gia chủ hãy lựa chọn những gam màu trung tính, có độ sáng vừa phải, đem lại sự tươi vui, đặc biệt phòng phải có những vách ngăn che chắn kỹ càng để gió hay ánh nắng mạnh không làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của các cụ. Yếu tố tiếp theo để xây dựng một căn phòng ngủ bằng gỗ lý tưởng dành cho người lớn tuổi chính là kiến trúc, trong các số đó các không gian hình vuông hoặc chữ nhật, có độ thông gió tốt để tạo sự thông thoáng đem đến một tinh thần sảng khoái, vui vẻ và dễ chịu… là những sự lựa chọn được ít nhiều gia đình lưu tâm.

Đặc biệt, với các bức tường của một phòng ngủ bằng gỗ thì gia chủ không nên lắp kính hoặc sử dụng quá nhiều loại đèn điện, chất liệu sơn có màu sắc sặc sỡ – dễ gây phản xạ làm chói mắt, mỏi mắt, ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây náo loạn các sinh hoạt hàng ngày. Thay vào đó, nên chọn một vài tông màu mang lại sự nhẹ nhàng, yên tĩnh, chẳng hạn như nâu, be, xám, xanh nhạt… 

Nhưng phải gần con cháu

Do tính chất sức khỏe nên người lớn tuổi cần được sống trong một không gian thích hợp, thông thường một phòng ngủ bằng gỗ với nội thất tự nhiên nằm ở tầng trệt dưới hoặc lầu 1 sẽ là lựa chọn ưu tiên, tất cả sẽ tạo nên một khu vực yên tĩnh với thiết kế cửa cách âm, chống ồn.

Bên cạnh đó, tránh bố trí gần khu nhà bếp, nhà ăn, các phòng karaoke, phòng kỹ thuật có chứa máy gây tiếng ồn… song, cũng không nên tách biệt hoặc quá xa khu vực trung tâm (phòng sinh hoạt chung), vì người già luôn có nhu cầu giao lưu, muốn gần gũi  con cháu. Kết hợp cùng độ cao lý tưởng thì lối đi lại cũng phải được thông thoáng, rộng rãi với đồ đạc trong phòng được bố trí ngăn nắp và gọn gàng để tiện nghi cho quá trình di chuyển, ví dụ như giường và tủ quần áo nên kê sát tường, không nên kê đối diện với cửa đi ra vào – tránh cảm giác nặng nề, hay hạn chế kê các vật dụng có tính cố định sát bên cửa ra vào – khiến người nhìn có cảm giác phòng bị thu nhỏ, làm ảnh hưởng đến lối đi chung. 

Thông thường giường ngủ cho người lớn tuổi sẽ là giường đơn, được thiết kế theo phong cách đơn giản với màu sắc nhã nhặn và không không hề thấp nhằm tạo sự dễ chịu và thoải mái, dễ dàng trong sinh hoạt cá nhân. Ngoài ra, người lớn tuổi thường có nhiều thời điểm phải tinh giảm đi lại, do đó phòng ngủ bằng gỗ hay bằng chất liệu khác cũng nên có thêm các chức năng sinh hoạt khác như xem ti vi, nghe đài, bàn hoặc ghế đọc sách …

Bên cạnh đó, việc trang bị một hệ thống báo động và thông tin liên lạc cũng được ít nhiều gia đình lựa chọn, nhằm đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra. Nếu phòng có ban công, việc tạo một không gian xanh với khá nhiều loại cây sẽ giúp người già có thêm thú vui, tuy vậy không nên bố trí cây xanh ở trong phòng, vì ban đêm cây sẽ hô hấp làm giảm lượng ô xy khi đóng kín.

Kế tiếp, để tạo niềm vui tinh thần cho người lớn tuổi thì việc trang trí thêm một số cơ thể, có thể là tranh ảnh của gia đình hay của con cháu trong nhà cũng góp phần giúp trí nhớ của người già được tăng cao hơn.

Một trong những yếu tố có tầm ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn tuổi phải được kể đến chính là sàn nhà, dù cho là phòng ngủ bằng gỗ hay các chất liệu tự nhiên thân thiện nào đi chăng nữa thì gia chủ cũng nên đảm bảo độ bằng phẳng, không nên thiết kế kiến thiết theo kiểu giật cấp, còn phòng vệ sinh thì cần bố trí thêm tay vịn gắn tường, trong đó gỗ mềm có độ dẻo cao, gỗ tự nhiên hoặc sàn laminate có trải thảm là những chất liệu phổ biến – tạo cảm giác đi lại nhẹ nhàng, hạn chế ma sát giữa chân và sàn nhà.

Gia chủ nên sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường, an toàn và không gây ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe cho những thành viên lớn tuổi, bên cạnh đó đồ đạc và những vật dụng này cũng nên được cố định để tạo sự quen tay, phòng khi mất điện vào buổi tối hoặc trường hợp ốm đau, không minh mẫn mà không có con cháu bên cạnh.

khá nhiều người lớn tuổi thường có những hạn chế về nhận thức và cách xử lý tình huống, cho nên dù cho là phòng ngủ bằng gỗ hay cấu tạo từ chất tự nhiên và thoải mái thì các ổ điện hoặc bảng điều khiển thiết bị điện cũng nên được lắp đặt đúng tiêu chuẩn an toàn, ở các vị trí dễ tiếp cận, dễ sử dụng; nên bố trí các thiết bị an toàn chống giật (cầu dao, rờ le tự ngắt), không nên lắp đặt các loại thiết bị điện, nước, điện tử, điện lạnh… có cơ chế vận hành phức tạp hoặc có khả năng gây rất nguy hiểm ở trong phòng hoặc phòng vệ sinh liên quan.

Cuối cùng, để bảo đảm cho sự an toàn, các gia đình nên chú ý tới thiết kế của cửa phòng, trong những số ấy nên lắp đặt những loại chốt khóa dễ thao tác đóng/mở, không nên dùng loại chốt ngang (chốt rời không ổ khóa) ở trong phòng, khóa cửa phòng rất cần được để một bộ ở ngoài để có thể điều hành và kiểm soát và xử lý khi có sự cố. Với cánh cửa các gia đình có thể sử dụng ô kính để tiện cho việc trông nom, theo dõi trạng thái, cũng như dễ dàng phá vỡ để mở chốt khóa từ phía trong khi xảy ra sự cố.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang