Kiến thức

Chia sẻ kiến thức hay về lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử...

Mở ‘nút thắt’ cho doanh nghiệp vay tiền

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với đề xuất bỏ điều kiện “không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” đối với doanh nghiệp (DN) vay trả lương ngừng việc, hồi sinh sản xuất… của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH), DN kỳ vọng sẽ sớm tiếp cận được gói trợ giúp của Chính phủ để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanhCông nghệ thông tin và viễn thông: Mảng sáng hiếm hoi!Tắc nghẽn lưu thông lúa gạo, doanh nghiệp 'khó chồng khó'Giữa 'cơn bĩ cực', doanh nghiệp đa dạng phương án thích ứng

Lưu bản nháp tự động

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ ý kiến đề xuất sửa đổi 4 điều kiện hỗ trợ DN, hộ kinh doanh và 4 nội dung hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. (Nguồn: Báo Dân sinh)

Còn vướng mắc thủ tục

Để tiếp cận nguồn vốn trả lương ngừng việc, phục sinh sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, DN phải đảm bảo các điều kiện theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, đó là: Dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5-31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; người lao động phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; DN không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đồng thời, phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh…

Phản ánh của tương đối nhiều DN cho biết thêm, những điều kiện này khiến họ khó tiếp cận để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lúc này, bởi phần lớn DN đều vướng vào điều kiện có nợ xấu tại tổ chức tín dụng hoặc chưa quyết toán thuế năm 2020.

Theo bà Vũ Thị Ngọc Bích, Giám đốc Ngân hàng cơ chế xã hội chi nhánh Quảng Ninh, sau khi thực hiện, hướng dẫn, tiếp nhận và rà soát hồ sơ pháp lý của người sử dụng lao động, Ngân hàng cơ chế xã hội tỉnh đã ghi nhận khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của DN về việc người sử dụng lao động thuộc lĩnh vực hoạt động vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng chưa hoàn thành xong được hồ sơ đề nghị vay vốn.

nhiều phần do thiếu thông báo quyết toán thuế thu nhập DN năm 2020 theo quy định tại điểm g, mục 1, Điều 40, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Vì thế, dù 24 DN có nhu cầu vay vốn nhưng đến nay mới giải ngân được 5 DN.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Ban Nghiên cứu trở nên tân tiến kinh tế tư nhân cũng phân tích những điểm bất cập mà DN muốn vay theo gói trợ giúp 26.000 tỉ đồng, đó là việc phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Trong khi theo quy định về thuế, DN có thể quyết toán thuế chu kỳ 3-5 năm, không bắt buộc quyết toán từng năm.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch xảy ra từ năm trước tới nay, nhiều DN đều rất khó khăn về tài chính, nên việc yêu cầu phải quyết toán thuế năm 2020 cho dù DN không tới chu kỳ quyết toán cần thiết là quy định chưa phải chăng.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng nhìn nhận, tiến độ xúc tiến Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg còn một số quy định không phù hợp với thực tế, nhất là trong chính sách giúp sức tiền mặt, cho vay vốn từ ngân hàng cơ chế xã hội…

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Để giúp DN dễ tiếp cận với gói trợ giúp của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ đề xuất sửa đổi 4 điều kiện giúp sức DN, hộ kinh doanh và 4 nội dung hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Theo đó, đối với DN, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo việc làm cho người lao động về giảm doanh thu được quy định lại là “Có doanh số của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 5% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020”, điều chỉnh giảm từ Xác Suất từ 10% xuống 5%.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị cắt giảm điều kiện “người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” để được hưởng chế độ cho vay ngừng việc.

Dự thảo bổ sung đối tượng người sử dụng lao động có địa điểm hoạt động trên các địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg được giúp sức vay trả lương hồi sinh sản xuất.

Đối tượng chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh được sửa đổi thành: “Hộ kinh doanh có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tiếp trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có địa điểm kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg trong tiến trình từ ngày 1/5/2021 đến hết 31/12/2021”.

Nội dung này bổ sung thêm điều kiện “hoặc có địa điểm kinh doanh phải dừng hoạt động” so với quy định hiện hành.

Nhiều địa phương cũng đang tạo điều kiện tốt nhất cho DN tiếp cận gói giúp sức này của Chính phủ.

Điển hình tại Vĩnh Phúc, Ngân hàng cơ chế xã hội tỉnh đã chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội các huyện, thành, thị phối hợp cùng chính quyền địa phương rà soát số DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh lây lan Covid-19 để kịp thời tiếp cận, tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn để hỗ trợ các đơn vị về thủ tục, nhằm nhanh chóng giải ngân nguồn vốn này.

Hay tại Quảng Ninh, Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Quảng Ninh đã báo cáo Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam để đề nghị Bộ LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho một số ít người sử dụng lao động về điều kiện vay vốn “Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời điểm đề nghị vay vốn” trong Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

 ________________________________
 

Quý khách hàng có nhu cầu vay tiền nhanh nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang