Doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng với cước vận tải biển tăng mạnh
Trong những ngày qua, giá cước vận tải biển đã đột ngột điều chỉnh tăng chóng mặt do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ, trước thực tại này, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) đang tìm cách thích nghi.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông báo, thời kì vừa qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển vận chuyển hàng hóa bị tiến công. Tình trạng này dẫn đến việc một số hãng chuyển vận biển đã ra thông báo dừng chuyên chở hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, thay đổi lịch trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.
Theo đó, gần đây hàng loạt hãng chuyên chở lớn như: Maersk, Hapag-Lloyd, và CH Robinson Worldwide, CMA CGM… đã thông tin sẽ thu thêm phụ phí do phải đổi thay hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ. Trong đó, hãng vận tải biển hàng đầu thế giới CMA CGM đã thông tin về việc tính thêm phụ phí từ 325-500 USD/container 20 ft trên các tuyến từ Bắc Âu đi châu Á và từ châu Á đi khu vực Địa Trung Hải. Không chỉ thông báo về việc tăng giá cước mà thời gian vận chuyển hàng hoá giữa châu Á – châu Âu được CMA CGM dự kiến tăng lên đáng kể. nguyên do do hãng này phải tạm ngừng đi qua kênh đào Suez tại Biển Đỏ – cụ thể là phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.
Doanh nghiệp cần nắm chắc thông báo để chủ động kế hoạch sinh sản và xuất du nhập hàng hóa.
“Tình trạng trên nảy sinh tác động tiêu cực đến hoạt động thương nghiệp quốc tế, làm cho hàng hóa vận tải bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời kì hơn. Cước phí tải và phí bảo hiểm cho hàng hóa luận bàn giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ”, Cục Xuất nhập cảng nhận định. Việc các hãng tàu biển điều chỉnh tăng giá cước đã và đang tác động trực tiếp đến những DN có hàng hóa XK qua khu vực Biển Đỏ.
luận bàn với PV Báo CAND chiều 28/12, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cước tàu biển từ châu Á đi châu Âu, Bờ Đông Bắc Mỹ tăng trong thời kì này ảnh hưởng rất lớn tới DN, nhất là DN XK rau quả. Đặc biệt, thời điểm cuối năm và đầu năm mới nhu chuồng chồ thụ hàng hoá của các nước tăng mạnh. Theo đó, giá cước, phụ phí tăng cao ảnh hưởng tới giá thành và chất lượng hàng hoá. thời gian chuyển vận kéo dài tới gần nửa tháng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hoa quả tươi, một số loại giảm chất lượng, nhưng nếu đi đường hàng không thì cước phí lại quá cao. Theo đó, sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.
“Theo tôi nom, tình trạng này sẽ không kéo dài, các nước sẽ ngồi lại với nhau và tìm các giải pháp để duy trì lại tuyến đường chuyên chở biển huyết quản. DN ngành trái cây sẽ phải tâm tính lại phương án vận tải, bảo quản để thích ứng. Ví dụ, như quả bưởi, dừa có thể đi tàu biển vì thời kì bảo quản được lâu hơn nhưng thanh long, xoài… thì khó khăn hơn trong thời khắc này nhưng có thể tính nết đi đường hàng không”, ông Nguyên hi vọng.
Theo các DN, kênh đào Suez hiện là tuyến đường thuỷ ngắn nhất kết nối châu Á – châu Âu, với khoảng 15% lượng giao thông đường thuỷ toàn cầu phải đi qua kênh đào này. Kênh đào này là một trong số bảy nút thắt (choke points) quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng năng lượng trên thế giới. Chính vì vậy, mất an ninh ở khu vực này nếu kéo dài sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động XK của DN.
Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu yêu cầu các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thẳng cập nhật tình hình đến các DN trong ngành nắm chắc thông báo để chủ động kế hoạch sinh sản và xuất du nhập hàng hóa, tránh để nảy ùn tắc và các tác động bất lợi khác. Đồng thời, yêu cầu các DN xuất du nhập theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án hợp, bàn thảo với đối tác để trong trường hợp cấp thiết có thể kéo dài thời kì đóng hàng, nhận hàng.
Các DN lùng và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức chuyên chở đường sắt để có tuyển lựa khác nhau về phương thức giao hàng. Các DN khi ký kết và thương thuyết hiệp đồng thương nghiệp, giao kèo chuyên chở nên có điều khoản về bồi hoàn, miễn nghĩa vụ trong các tình huống nguy cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận tải hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này. Các hiệp hội, DN kịp thời bàn luận, đề đạt với Bộ công thương nghiệp và các bộ, ngành liên can những vấn đề nảy để cùng kết hợp xử lý.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.