Xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ và EU: Khó hồi phục trong ngắn hạn
Lạm phát tại Hoa Kỳ và EU vẫn ở mức cao, thị trường bất động sản cũng đang ở thời đoạn trầm lắng là những duyên do chính khiến cho xuất khẩu đồ gỗ, nhất là đồ gỗ nội thất của Việt Nam, sang hai thị trường trung tâm này sẽ khó hồi phục trong thời gian tới…
Xuất khẩu đồ gỗ suy giảm mạnh trong quý 1
Nhận định thị trường xuất khẩu mặt hàng gỗ và lâm sản trong năm 2023, các chuyên gia cho rằng mức độ ổn định tại ba thị trường Đông Á quan yếu của ngành gỗ Việt Nam, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cao hơn nhiều so với các thị trường Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu sang ba thị trường Đông Á tương đối hẹp, chỉ dừng lại ở các mặt hàng như dăm gỗ, viên nén, gỗ dán và một số mặt hàng khác. Trong khi đó, thị trường trung tâm cho xuất khẩu đồ gỗ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất lại là Mỹ và EU.
XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ VÀO EU VA HOA KỲ GIẢM MẠNH
Theo số liệu từ Tổng cục thương chính, trong quý 1/2023, trị giá xuất khẩu đồ gỗ ước đạt 1,87 tỷ USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng mặt hàng đồ gỗ nội thất chiếm 56,5% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, giảm 11,5 điểm % so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường, mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ được xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Mỹ, với tỷ trọng chiếm 76,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong quý 1/2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của lạm phát, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Mỹ đã giảm 51,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Với thị trường EU, trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 133,2 triệu USD, giảm 37,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Tại tọa đàm “Xu hướng và tiềm năng ngành đồ gỗ xuất khẩu vào thị trường Âu – Mỹ” do trọng tâm thúc đẩy thương nghiệp và đầu tư TP.HCM tổ chức mới đây, các chuyên gia nhận định: lạm phát ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ và EU đang ở mức cao. Điều này làm hạn chế chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu. Các quốc gia này đang rứa để kềm chế, tuy nhiên hiện chưa có dấu hiệu lạm phát sẽ giảm trong ngắn hạn.
Năm 2023, kinh tế EU được dự báo chỉ tăng trưởng 0,5% so với mức tăng trưởng 2% của năm 2022, lạm phát vẫn ở mức cao khoảng 7%. Điều này nối ảnh hưởng đến nhu hố xí dùng, song song gây khó khăn cho các quốc gia xuất khẩu hàng hoá vào EU.
ngoại giả, ngành bất động sản tại các thị trường EU và Hoa Kỳ đang ở thời đoạn trầm lắng. Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ, nội thất phòng khách, nội thất văn phòng đều phụ thuộc lớn vào hoạt động của ngành này. Tới thời điểm ngày nay, ngành bất động sản chưa có tín hiệu cải thiện. Theo đó, dự kiến trong ngắn hạn kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất vẫn sẽ tiếp kiến giảm.
Mặc dù các doanh nghiệp xuất khẩu tới EU được hưởng lợi từ các hiệp nghị thương nghiệp tự do (FTA) đời mới, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, hợp chuẩn, đề nghị chứng minh nguồn gốc gỗ… mà phía EU đặt ra là những vấn đề không dễ vượt qua.
Với thị trường Mỹ, các chuyên gia cho hay nhu cầu du nhập và lượng hàng tồn kho thời đoạn cuối năm của Mỹ vẫn chưa được cải thiện, nhiều hợp đồng lớn đối tác chỉ thanh toán sau khi giao hàng đầy đủ. bởi thế, trong ngắn hạn xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam tới thị trường Mỹ khó có khả năng tăng trưởng. Cùng với đó là hàng loạt những khó khăn doanh nghiệp ngành gỗ phải đối mặt như chính sách tài chính tiền tệ của Mỹ, lạm phát tăng cao, phí tải logistics còn lớn, các quy định của chính quyền liên bang, đặc biệt trong vấn đề kiểm dịch, tiêu chuẩn lao động…
ĐẶT HY VỌNG VÀO EVFTA
Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc trọng tâm thúc đẩy và thương nghiệp TP.HCM (ITPC), cho biết EU là khu vực có sức tiêu thụ đồ nội thất chiếm đến 25% tổng nhu cầu trên toàn thế giới và có tốc độ tăng trưởng hàng năm 4,5%. Dù du nhập đồ nội thất vào khu vực EU tăng trưởng mạnh, nhưng số lượng đồ gỗ nội thất nhập khẩu từ Việt Nam sang EU vẫn còn rất nhỏ.
Năm 2022, đồ gỗ nội thất Việt Nam xuất sang EU chỉ chiếm 1,9% trong tổng kim ngạch du nhập mặt hàng này của EU. bởi thế, về lâu dài, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng thị phần tại EU.
Bên cạnh đó, hiệp định thương nghiệp tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang tác động tiện lợi cho ngành gỗ, tạo lợi thế cạnh tranh khi mức thuế giảm dần về bằng 0%. Việc này cũng tạo lực hút đầu tư từ khu vực EU vào Việt Nam.
EVFTA bước sang năm thứ 3 có hiệu lực được xác định là động lực xúc tiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường EU. Việt Nam là một trong bốn nước có hiệp nghị thương mại với EU ở khu vực châu Á. Chính sách thương mại của EU đang tụ họp vào các quốc gia này để tháo gỡ khó khăn cho thị trường nội địa. Đây cũng là những nguyên tố sẽ giúp Việt Nam có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang EU.
Công Ty TNHH XD SX TM DV Xuất Nhập Khẩu Đồng Tấn Phát thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại gỗ ghép. Quý khách hàng, đại lý, đối tác có nhu cầu sản xuất Ván Gỗ Ghép Cao Su với kích thước riêng, tùy chỉnh. Xin vui lòng liên hệ: (028) 44 55 8586
Deal Hot
Đang cập nhật
Trên trang
Đang cập nhật
Trên trang