Kiến thức

Chia sẻ kiến thức hay về lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử...

Ngăn chặn trộm chó quá nhiều: Dựng 100 barie “chống” cẩu tặc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sau hàng loạt vụ mất trộm chó rồi dẫn đến án mạng, người dân đã nghĩ ra nhiều cách để ngăn chặn trộm chó. Lập ra vô số barie, cắt cử người chốt chặn tại các đường ra vào các xóm… là cách làm độc đáo ở các xã huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Hội chứng “phòng ngừa”

Trên tuyến đường vào xóm 6, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), chúng tôi bị nhiều con mắt dõi theo chú ý.

Ông Đinh Văn Bảy – xóm trưởng xóm 6 giải thích: “Vì mất trộm chó rất nhiều nên mỗi khi có người lạ đi xe máy vào làng đều có người chú ý theo dõi, xem có điều gì y hệt như kẻ trộm chó hay không”. Thậm chí, khách lạ đến nhà chơi, còn nếu không giới thiệu thì bị lọt vào thời gian ngắm của người dân.

Auto Draft

Xã Nghi Long có gần 100 barie chống trộm chó như thế này

“Xóm 6 vốn gần QL1A nên trước đây liên tiếp xảy ra tình trạng mất trộm chó. Đến năm 2011, chúng tôi đã nghĩ ra cách làm các barie để ngăn các đối tượng bắt trộm chó trà trộn vào đường làng. Đến nay, xóm có khoảng 11 chiếc barie như thế. Mỗi cái làm hết khoảng 500 – 600 ngàn đồng. Mỗi gia đình ở các con ngõ sẽ có một chiếc chìa khóa để mở barie. Tuy nhiên, cứ mỗi tuần sẽ có một gia đình thay nhau nắm giữ chìa khóa để liên tiếp túc trực mở khóa khi người dân trong làng có việc đột xuất. Từ khi có barie chắn, nạn trộm chó đỡ hẳn. Trước đây, khi chưa có rào chắn, cẩu tặc rú ga phóng xe chạy trong làng như chốn không người thì bây giờ bọn trộm chó không dám vào nữa”, ông Bảy cho biết thêm.

“Mô hình” xây dựng barie ngăn trộm chó bắt đầu được thực thi từ xóm 2 của xã Nghi Long. Năm 2010, người dân xóm 2 đã nghĩ ra cách dựng nên các barie ngăn các đối tượng bắt trộm chó vô tư đi xe máy vào làng. Hiệu quả mang của sáng kiến này rất khả quan. Nhiều xóm sau đó đã làm theo và lập ra các tổ tự quản, tự đóng góp kinh phí, mỗi trục đường bắt đầu dựng lên 2 barie (đường vào, ra), giao cho một người giữ chìa khóa.

Chỉ trong chưa đầy 2 năm, xã Nghi Long đã lập được gần 100 barie làm chướng ngại vật ngăn "cẩu tặc". Xóm ít nhất có khoảng 3-4 cái barie, xóm nhiều có đến 11 cái barie. Cứ đúng 22h30 đêm là khóa barie lại, 5h sáng lại mở ra cho dân đi lại.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: thanh chắn xe chi tiết và miễn phí

Ông Nguyễn Văn Châu, người giữ chìa khóa một barie thuộc xóm 2, xã Nghi Long chia sẻ những Hiệu quả từ việc lập barie.

Còn ông Nguyễn Văn Châu, người giữ chìa khóa một barie thuộc xóm 2, xã Nghi Long vui vẻ cho biết: “Từ khi có barie dựng lên, tình trạng mất trộm chó giảm hẳn, người dân có thể ăn ngon ngủ yên. Các “cẩu tặc” cũng chỉ lượn lờ dọc QL1A chứ không dám vào sâu trong các con ngõ. Có chăng cũng chỉ một vài lần, trộm chó mới vào đầu ngõ của xóm thì có động nên đành bỏ chạy. Nếu phát hiện có đối tượng trộm chó, các tổ sẽ trao đổi qua điện thoại, lập tức đầu các con ngõ sẽ bị chốt chặn và đánh kẻng truy bắt. Nhờ những chiếc barie này, người dân liên kết với nhau chặt chẽ hơn, thực trạng an ninh trật tự thôn xóm được bảo đảm. Không một người dân nào phàn nàn về những “chướng ngại vật” này”.

Phiền toái từ những chiếc barie chống trộm chó

Lúc bấy giờ, không chỉ xã Nghi Long xây dựng sáng kiến lập “chướng ngại vật” mà các xã  xã Nghi Trung, xã Nghi Thịnh, Nghi Xá, Nghi Thuận, Nghi Hợp… của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cũng đã học theo “mô hình” chống trộm chó này. Cái lợi mà các “chướng ngại vật” này mang lại là thiết thực, thế nhưng bên cạnh đó cũng mang lại ít nhiều phiền toái, bất cập trong việc sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là vào các “giờ giới nghiêm”.

Không chỉ có ở Nghi Long, nhiều địa phương đã học theo “sáng kiến” độc đáo này.

Theo quy định, cứ 22h đêm, những người đi chơi về khuya phải về hoặc ngủ lại nơi khác. Bởi vào giờ này, các barie chốt chặn sẽ bị khóa lại cho đến 5 giờ sáng ngày hôm sau mới xuất hiện thêm (ngày mùa có thể 4 giờ) khiến không ít người gặp rắc rối.

Trường hợp trong làng có người ốm đau, bệnh tật phải đi cấp cứu gấp trong đêm phải báo cho người giữ chìa khóa để được mở cửa. Bất tiện nhất là khách khứa, thanh niên nơi khác đến chơi thì luôn thấp thỏm căn giờ giới nghiêm về cho kịp. Nếu quá giờ, đành phải gửi xe máy ở ngoài rồi trèo qua barie mà đi bộ về. Thậm chí, nhiều đôi trai gái yêu nhau, vì không biết quy định giờ giới nghiêm nên hiểu nhầm bạn gái mình vì bị “đuổi” về sớm. Những công nhân làm ca đêm được tổ tự quản xóm cấp riêng cho một chìa khóa nhưng phải có nhiệm vụ bảo quản cẩn thận, mất thì phải mua ổ khóa khác để thay vào đó.

Ngoài ra, nhiều kẻ xấu cả ở trong và ngoài làng lại phá hoại barie bằng cách nhét que vào ổ khóa làm hỏng khóa. Lúc đó, người giữ khóa luôn bị trách và đành phải mang cưa ra phá khóa. Thậm chí, nhiều kẻ xấu còn dùng búa đập phá hư hỏng barie mang về tư lợi.

Tang vật một vụ bắt trộm chó công an thu giữ được.

Trên thực tế, việc lập barie cũng chỉ là phương án tình thế ngăn chặn nạn bắt trộm chó trắng trợn như hiện nay. Ông Lê Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Nghi Long cho biết: “Việc lập các barie chốt chặn các con ngõ là do người dân tự vận động và là nguyện vọng của đại đa phần nhân dân, xã không chỉ đạo làm việc này. Trước đó, chúng tôi đã đưa vấn đề này ra họp bàn khi thấy được công dụng mà các barie mang về là rất thiết thực. tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế mà thôi. Khi đưa sáng kiến này vào thực tế chúng tôi cũng đã lường trước được những phiền toái mà nó đem về. Thậm chí có người còn cho rằng làm như vậy là “ngăn sông cấm chợ”, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và làm mất mỹ quan của làng quê”.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang