Nền tảng thanh toán AliPay đang mon men vào thị trường VN?
Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán tại nước ta chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị Lúc Này, AliPay đang tìm cách vào thị phần nước ta.
Xem thêm: Các dịch vụ và các sản phẩm Dat hang 1688 của Nhanshiphang.vn tại đây.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự gật đầu đồng ý là AliPay sẽ mau lẹ vào thị trường Việt Nam mà không cần làm cái gi nhiều.
Cụ thể, vào thời điểm tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang chạy tại Singapore, Malaysia, xứ sở của những nụ cười thân thiện, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay tiếp nối, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các Thị Trường mà Lazada đang làm việc.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại thị trường Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán buôn, bán lẻ, logistics và cả giao dịch. cụ thể chi tiết, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang chạy rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị phần VN là người ta muốn thống nhất căn cơ thanh toán giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thailand và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở Việt Nam vấn đề này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa ước mơ này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng gốc rễ thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy Tặng Ngay trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong những số đó có Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vụ việc vào Thị phần giao dịch thanh toán nước ta theo con đường nào, mặc dù thực tế để một công ty giao dịch 100% vốn “ngoại” vào Thị Trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại Việt Nam được cai quản rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước nước ta mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp vận động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết ràng buộc Tổ chức thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian thanh toán giao dịch thì lúc bấy giờ nước ta không có cam kết mở rộng thị trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn xác suất sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào nước ta vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam hiện tại trước ông lớn này.