Kiến thức

Chia sẻ kiến thức hay về lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại điện tử...

Không nên để rừng bị phá xong mới có luật bảo vệ, cải cách và phát triển

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


VOV.VN – Ngoài bảo vệ rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có khả năng sống được bằng nghề rừng.

Xem thêm: cong ty bao ve o binh chanh tại đây.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, bàn luận về dự án Luật bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo đảm và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Auto Draft

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, đàm luận về dự án Luật đảm bảo và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. tuy vậy, nhiều đại biểu cũng cho rằng, 1 số ít nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của quy định liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư…

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chính sách về đầu tư, giao rừng, khoán đảm bảo rừng, sắp xếp, đổi mới và phát triển rừng nước nhà.

Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng đảm bảo và rừng kinh tế. Trong đó, rừng đảm bảo gồm rừng thoải mái và tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy cân xứng với phân loại của nhiều nước trên trái đất, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác ký kết quốc tế, thực hiện quản lý rừng bền vững. Điều này cũng giúp tổng thể toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của nước ta sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình phù hợp để cai quản, đảm bảo, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và cải cách và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng dân cư các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

Làm rõ cơ chế thì mới bảo vệ và cải cách và phát triển được rừng 

Các đại biểu chính phủ đánh giá, để khuyến khích, trợ giúp chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng cư dân trong việc cai quản, bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ trồng rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng, giao khoán việc bảo đảm và cải tiến và phát triển rừng, chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo vệ và cải tiến và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ lúc nào người dân thấy bảo vệ rừng đảm bảo cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định chi tiết hơn cơ chế của Nhà nước trong đảm bảo và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chế độ khuyến khích các hộ hạnh phúc gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách tính chất cho vùng, miền để đảm bảo tốt rừng, khu vực xung yếu, biên giới và khu vực cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chế độ Nhà nước về đảm bảo và trở nên tân tiến rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác nhau. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có cơ chế đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Tán thành ý kiến này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong thời gian qua có tương đối nhiều bất cập trong cai quản, cải tiến và phát triển và bảo vệ rừng, đặc biệt cơ chế cải cách và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn tiêu giảm.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất hiệu quả, nhưng dự án Luật bảo đảm và cải cách và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.

vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang