5 chiến thuật ship hàng có tác dụng
Giao hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó mang lại sự thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và hiệu quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn tin báo sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mẫu sản phẩm phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chú ý là giá cả, Mặc dù vậy giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí giao hàng. Vấn đề đó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định chi tiền của những người mua sắm online.
Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến đối với người dân Việt Nam thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về chi phí sản phẩm quá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vấn đề.
Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cậy trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí ship hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy tham khảo 5 chiến lược ship hàng kết quả mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng sau đây
1. Miễn phí giao hàng
Miễn phí giao hàng luôn là 1 chiến lược thu bán chạy hàng cực kỳ kết quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.
Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo nên cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí từ bỏ việc giao dịch. Bên cạnh đó, việc miễn phí giao hàng sẽ là một cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn rất nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. lúc này các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chính sách free ship cho một số đơn hàng và tự hào thông báo đến quý khách hàng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải băn khoăn lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.
Tuy vậy, việc đề ra chế độ miễn phí giao hàng là 1 trong sự liều lĩnh rất lớn. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn khổng lồ. Khi quyết định ship hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy nhiên nếu bạn sâu sát giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.
Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ của bạn có áp dụng việc ship hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí ship hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).
2. Áp dụng hình thức ship hàng thu tiền
Dịch vụ thu hộ CoD là 1 trong những kiểu dịch vụ mới xuất hiện thêm ở Việt Nam một vài năm vừa mới đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi Ship hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người mua sau khi đơn hàng được giao thành công.
Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và tinh giảm 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ khởi tạo được sự tin yêu với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu không vừa ý, khách hàng có thể trả lại hàng cho bạn.
Tuy vậy với hình thức này bạn sẽ gặp phải rủi ro khủng hoảng về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong giai đoạn xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về Địa chỉ cửa hàng của bạn, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
ShipChung hiện nay là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ ship hàng thu tiền (COD) tại VN
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao giá rẻ vui lòng liên hệ tại đây.
3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho người tiêu dùng
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị Ship hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí ship hàng là bao nhiêu và để người mua ra quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách trước tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin yêu với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. ưu thế của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng giúp doanh số không bị ảnh hưởng.
4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng
Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, kế tiếp lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu người tiêu dùng muốn nhận được hàng trong time sớm nhất lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.
Đây được xem là chiến lược ship hàng cực kì thông minh, tiện lợi, kết quả, đặt khách hàng là trung tâm trong tất cả quá trình mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức giá ship cố định
Đây chính là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được niềm tin với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí quá thấp hoặc quá cao của khách.
Ví dụ như giờ đây tại nội thành Hà nội, TP. Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại 1 số ít quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc tùy chỉnh phần trăm giá ship cố định là làm cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn cần phải tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang đến hiệu quả nhất có thể.
Lựa chọn một chiến lược giao hàng phù hợp là bài toán không còn dễ trong kinh doanh trực tuyến giờ đây. Bạn cần phải cho khách hàng hiểu rõ rằng cơ chế giao hàng nhằm đem lại sự thuận lợi cho bản thân mình họ chứ không nhằm mục tiêu tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa lựa chọn một chiến thuật tốt nhất cho shop của mình.
-ST-